Các mạng xã hội “Made in Vietnam” hiện nay hoạt động ra sao?

  KIẾN THỨC MARKETING

Trước các đối thủ lớn như Google hay Facebook, các mạng xã hội “Made in Vietnam” tuy không thể cạnh tranh mạnh mẽ nhưng cũng đang hoạt động khá tốt khi không chỉ là nơi giúp mọi người giao lưu, liên lạc và chia sẻ với nhau thuận tiện mà còn hỗ trợ khá tốt cho các hoạt động marketing của thương hiệu trên mạng xã hội. Vậy thì, trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về tình hình hoạt động của một số mạng xã hội “Made in Vietnam” hiện nay nhé. 


1. Zalo

Theo báo cáo từ “Thị trường quảng cáo số Việt Nam 2021: Chiến lược đón đầu và đột phá” do Adsota phát hành ngày 1/6 cho biết, Zalo hiện là ứng dụng nhắn tin được yêu thích nhất tại Việt Nam, đẩy Facebook Messenger về vị trí thứ hai sau nhiều năm trụ vững đầu bảng.

Trong khi đó, một báo cáo mới nhất của Decision Labs cũng cho thấy ở mảng Social Platform, trong năm Quý 1- 2021, Zalo đã vượt Facebook và Youtube trở thành mảng xã hội phổ biến của GenZ với tỷ lệ sử dụng lên đến 94%. Cùng kỳ năm ngoái, tỉ lệ này lần lượt là 84%, 95% và 72% với Zalo, Facebook và Youtube. Ở GenY, trong năm 2021, Zalo hiện đang xếp trên Youtube với 88%..

Cũng trong quý I năm 2021, Zalo công bố hiện có 64 triệu người dùng thường xuyên với 1,7 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày. Như vậy, ước tính mỗi ngày có hơn 65% dân số Việt Nam đang sử dụng Zalo thường xuyên cho mục đích liên lạc, làm việc và học tập.

Tất cả những số liệu này đã cho thấy một bước chuyển mình mạnh mẽ của Zalo tại Việt Nam, khi từ một ứng dụng OTT về truyền thông (nhắn tin và gọi điện miễn phí trên Internet) trở thành một “siêu ứng dụng” với hàng loạt tính năng và dịch vụ như: Shopping, gọi xe, đặt thức ăn, tin tức, dịch vụ ngân hàng, cổng thanh toán, game…


2. Mocha

Mocha là ứng dụng nhắn tin, trò chuyện miễn phí thuần Việt đa phương tiện trên điện thoại di động, được phát triển bởi Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel.

Ngày 18/4/2018, Mocha đưa vào hoạt động kho video với khả năng tạo ra cho cả người đăng và người xem. Đây là cách Mocha muốn tạo ra kho nội dung số giải trí đặc sắc gồm Video, phim ảnh, âm nhạc… bên cạnh các chức năng gọi điện, nhắn tin, video call miễn phí.

Sau hơn 3 năm kể từ ngày ra mắt, ứng dụng mạng xã hội này hiện đã có khoảng 4,5 triệu người sử dụng.


3. Gapo

Đại diện Gapo vừa công bố mạng xã hội dành cho giới trẻ đã cán mốc 2 triệu người dùng sau chưa đầy hai tháng ra mắt. Trong đó có trên 1 triệu người dùng thuộc nhóm tuổi học sinh trung học và sinh viên. 

Mạng xã hội được phát triển bởi Công ty CP Công nghệ Gapo (Gapo Technology JSC.,) cũng nhiều lần liên tiếp đứng hàng đầu về lượt tải trên App store và CH play.

Nhiều nghệ sĩ tên tuổi đã chọn Gapo là kênh phát hành sản phẩm mới, chia sẻ thông tin, kết nối người hâm mộ, cho thấy Gapo được đón nhận và trở thành phương tiện giao lưu, kết nối được giới trẻ yêu thích hàng đầu hiện nay.


4. Hahalolo

Hahalolo, một mạng xã hội “Made in Vietnam” chuyên về du lịch ra mắt ngày 10/6/2019. Hahalolo bị phản ứng ngay sau sự kiện ra mắt vì những tuyên bố bị cho là nhằm PR, đánh bóng gây chú ý, là sẽ đạt 2 tỉ người dùng vào năm 2024 và lên sàn chứng khoán tại Mỹ vào năm 2025, cạnh tranh trực tiếp với Facebook.


5. Lotus

Ngay từ khi ra mắt, mạng xã hội Lotus đã trở thành “cơn sốt” tại Việt Nam. Với phương châm “Nội dung là vua” ( Content is King) và khoản vốn đầu tư 1.200 tỉ đồng, Lotus lựa chọn phát triển theo định hướng “lấy nội dung và trải nghiệm người dùng”. Lotus được đầu tư và phát triển bởi VCCorp với sự tham gia vốn của các doanh nghiệp và cá nhân trong nước.

Sau khi ra mắt được hơn tuần, Lotus nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực lẫn tiêu cực từ phía cộng đồng mạng. 

Nhưng chỉ sau một thời gian ra mắt, dường như mạng xã hội bắt đầu rơi vào trạng thái “im hơi lặng tiếng”. Giới chuyên gia nhận định, Lotus cần làm rõ thêm các tính năng khác biệt để thay đổi thói quen người dùng và trở thành nền tảng mạng xã hội đúng nghĩa “Made in Vietnam”.


Nhìn chung những mạng xã hội “Made in Vietnam” cũng đang hoạt động rất tốt, tuy nhiên vẫn cần phải cải thiện nhiều hơn thì mới có thể thu hút được nhiều người dùng hơn cả trong nước lẫn quốc tế và gia tăng sự cạnh tranh với các mạng xã hội khác. 

Comments

comments

LEAVE A COMMENT