Tổng quan: Quảng cáo TikTok Ads 2020

  KIẾN THỨC MARKETING

TikTok xuất hiện từ 2018 & đến nay đã trở thành một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới. Và ở đâu đông đúc nhộn nhịp, ở đó có sự xuất hiện của các nhà làm marketing. TikTok Ads đang dần được sự tin dùng của nhiều nhãn hàng, doanh nghiệp, vậy TikTok Ads có điều thì thú vị?

Hãy cùng CDBSVN khám phá qua chia sẻ bên dưới nhé!

Quảng cáo TikTok Ads là gì?

TikTok Ads là việc bạn sử dụng kênh mạng xã hội TikTok để chạy những chiến dịch quảng cáo nhằm mục đích bán hàng, mở rộng thương hiệu. Cũng giống như các loại hình quảng cáo trên mạng xã hội khác, quảng cáo TikTok là hình thức kéo người mua hàng từ TikTok về trang đích của bạn như: Lazada, Shopee, Tiki hoặc Website.

Những câu nói quen thuộc và nhận định Tiktok ads

– Bán Tiktok toàn trẻ trâu (GEN Z) làm gì có nhiều tiền mua hàng nên tỉ lệ hoàn cao lắm.

– Giá ads Tiktok rẻ hơn ads FB do ít đối thủ cạnh tranh.

– Tiktok rất kén ngành hàng, không đa dạng như FB.

– Hành vi mua hàng trên Tiktok KHÓ CHỐT ĐƠN hơn FB

– AOV sản phẩm thấp mới đánh được Tiktok.

– Và còn nhiều hơn thế nữa :))

Chào ae, cũng nhân dịp agency chỗ mình làm trở thành Official Partner của Tiktok thì mình xin phép chia sẻ 1 số kiến thức mà mình đã được chính đội ngũ Tiktok đào tạo và kinh nghiệm của mình sau khoảng thời gian chạy Tiktok để ae cộng đồng có thêm một góc nhìn nữa về Tiktok.

Nói đến đây ắt hẳn nhiều ae đều đang tự hỏi rằng “Liệu Tiktok có phải là một miếng bánh ngon như Facebook 5 năm trước không?”

Như các ae cũng biết, Tiktok là một nền tảng MXH video ngắn được tải xuống nhiều nhất hiện nay với khoảng 500 triệu người dùng hàng tháng trên toàn cầu với tệp đối tượng chủ yếu là các bạn Gen Z.

Chỉ tính riêng thị trường Việt Nam, số lượng người dùng đã lên tới 12 triệu và đang gia tăng với tốc độ rất nhanh nhờ vào mô thức có tính giải trí cao, thú vị của nền tảng ứng dụng này.

Đặc điểm của các bạn này là:

– Short Video: Dành hàng giờ đồng hồ để xem các video ngắn trên Tiktok.

– Influencer: Có sức ảnh hưởng, năng động, dám thể hiện.

– Native: có xu hướng tương tác mạnh với các video tiếp cận đến họ một cách tự nhiên, không quảng cáo quá lộ liễu.

– Co-Creat: là đối tượng cực kỳ nhạy bén với trend, tạo trend trên MXH.

Trước tiên, để đánh giá được mức độ tiềm năng của một nền tảng MXH thì chúng ta phải hiểu cái giá trị cốt lõi tạo nên sự thành công của ứng dụng MXH đó là gì, nó có tính gây nghiện và giải trí hay không?

nó đủ sức hút kéo người dùng Online hàng giờ để lướt lướt hay không?

Và thực tế, dựa trên cảm nhận cá nhân mình thì đúng là các clip trên Tiktok có tính giải trí và gây nghiện kinh khủng, nhiều khi còn hay hơn cả Facebook Watch, đặc biệt là thế hệ Gen Z.

Và trong tương lai gần, nền tảng Tiktok tiềm năng còn phát triển được thêm nhiều lần hiện tại nữa.

Rất đáng để ae kinh doanh và làm marketing đầu tư thời gian vào tìm hiểu :)))

Và còn nhiều “con số biết nói” hơn nữa với nền tảng Tiktok mà ae có thể tham khảo thêm trên internet để tìm cơ hội cho chính doanh nghiệp của mình.

Và theo quan điểm của mình, cứ cảm thấy sản phẩm PHÙ HỢP thì mạnh dạn bỏ ra 10%-20% ngân sách test Kênh mới (ở đây là Tiktok).

Bởi vì:“CƠ HỘI MÀ AI CŨNG NHÌN THẤY THÌ ĐẤY KHÔNG CÒN LÀ CƠ HỘI NỮA”

“ ĐỪNG BỎ HẾT TRỨNG VÀO MỘT RỔ, HÃY PH N BỔ RA LÀM NHIỀU KÊNH”

“ VẤN ĐỀ KHÔNG PHẢI LÀ CHẠY KÊNH NÀO, MÀ LÀ SỰ PHỐI HỢP GIỮA CÁC KÊNH TRÊN ĐIỂM CHẠM HÀNH TRÌNH KHÁCH HÀNG”

Không linh tinh luyên thuyên nữa, mình sẽ chia sẻ cho ae một vài lưu ý sau:

– Độ tuổi bán ở Tiktok từ 18 tuổi đến 24 tuổi là ngon nhất, sau đó là từ 25 – 34.

– Ads Tiktok CPC luôn rẻ hơn FB từ 5-10 lần. Và vì là nền tảng video ngắn nên CPM rẻ hơn FB từ 2-5 lần. Dĩ nhiên khi CPC và CPM đều rẻ hơn thì CPA (Cost per action) cũng từ đó mà rẻ hơn FB.

– Sản phẩm AOV < 500K bán tốt nhất trên Tiktok.

– Target trên Tiktok thì không sâu như FB được mà chỉ dừng lại ở danh mục sở thích hoặc keyword hashtag thôi nhé ae nên nếu ae có chạy ads Tiktok thì cứ để mass đối tượng cho mình hoặc thêm một ít keyword thôi nha, đừng test lung tung giống FB.

Một số chỉ số mà mình có từ việc chạy ads Tiktok, tặng ae tham khảo:

– Về mảng game như RPG (game nhập vai) / SLG (game giả lập) thì CVR trên Tiktok khoảng từ 10-15%, CPI từ 1.7$ – 2.5$.

– Còn mảng game như Casual thì CVR trên Tiktok khoảng từ 30% – 40%, CPI từ 0.2$ – 0.4$.- Còn mảng Cosmetic sản phẩm AOV dưới 500k, CVR trên Tiktok khoảng 1.5%, CPO từ 3-4$.

Các mục tiêu quảng cáo trên Tiktok:

– Tiếp cận và tần suất (Reach & Frequency): loại mục tiêu này Tiktok mới ra mắt gần đây giúp quảng cáo của ae tiếp cận tối đa lượng người dùng trên Tiktok (tương tự FB Ads)

.>>> Model bidding: CPM

– Lượt xem video (Video View): loại mục tiêu này cũng mới ra mắt gần đây tương tự Videoview bên FB nhưng điểm khác biệt ở đây là Tiktok sẽ tối ưu lượt xem video 2s hoặc 6s, còn FB thì 2s hoặc 15s.

>>> Model bidding: CPV

– Traffic: tương tự mục tiêu Lưu Lượng Truy Cập bên FB.

>>> Model bidding: CPC

– App Install: tương tự mục tiêu App Install bên FB.

>>> Model bidding: CPC, oCPC

– Conversion: tương tự mục tiêu Chuyển Đổi bên FB

>>> Model bidding: CPC, oCPC

– Catalog Product Sale: cái này thì sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam. Chỉ có những agency là đối tác của Tiktok mới được trải nghiệm trước. Nó khá giống với mục tiêu “Doanh Số Theo Danh Mục” của FB.

Mình sẽ trải nghiệm trước và sẽ viết một bài review chuyên sâu cho ae tham khảo.(*)

Giải thích một tí về oCPC: nó giống như CPC nâng cao ở Google Ads.

Ae có thể hiệu đơn giản là khi chọn loại bidding này thì Tiktok sẽ tự động tìm kiếm người dùng có khả năng thực hiện hành động mục tiêu (chuyển đổi/cài app) để đấu thầu, tính tiền trên mỗi lượt click chuột vào quảng cáo.

Ngoài ra Tiktok còn có một số hình thức khác cho việc làm branding mà ae phải ĐẶT TRƯỚC và LIÊN HỆ với bên Tiktok, cụ thể là:

– Brand Takeover: hiểu đơn giản là banner hiển thị full màn hình lúc người dùng vừa mới mở app Tiktok lên. Thời gian hiển thị quảng cáo từ 3s (đối với ảnh) và dưới 5s (đối với ảnh gif và video). Loại hình quảng cáo này sẽ điều hướng người dùng về landing page của nhãn hàng.

– Top View: hiểu đơn giản là một video ngắn hiển thị full màn hình lúc người dùng vừa mới mở app Tiktok lên.Branded Effect: Thúc đẩy người dùng tham gia tương tác với thương hiệu bằng các hiệu ứng riêng, nội dung, trend, nhạc,… của thương hiệu.

– Branded Hasgtag Chanllenge: hiểu nôm na là thương hiệu sẽ tạo trend, tạo Branded Effect, tạo nhạc, nội dung,… và tạo hasgtag mời người dùng tham gia tạo nội dung với chủ đề thương hiệu của ae.

Về cơ chế máy học Tiktok cũng tương tự như FB cũng cần 50 chuyển đổi đầu tiên để hoàn thành “Learning Pharse”.

Về cơ chế phân phối hiển thị quảng cáo dựa trên 3 yếu tố để tính toán thứ hạng eCPMeCPM = BID x pCTR x pCVR- BID: giá đấu thầu

– CTR: tỉ lệ nhấp chuột trên lượt hiển thị- CVR: tỉ lệ chuyển đổiDựa trên công thức trên, mình sẽ chia sẻ một vài tips cho ae để tăng thứ hạng hiển thị eCPM trên Tiktok:

– Tăng giá thầu cạnh tranh (BID)

– Target chuẩn Ad Category & Ad Tags

– Đầu tư tạo ra các content video chất lượng, có liên quan đến sản phẩm một cách tự nhiên (Native) để tăng CTR và CVR cho chiến dịch của ae.

– Sử dụng kỹ thuật A/B testing hoặc Multivariate testing các content với nhau vì đặc thù của Tiktok theo mình nhận thấy thì ads rất mau chết nên là ae phải liên tục tạo ra nhiều content.

Các công cụ sáng tạo content mà Tiktok hỗ trợ:

– Video Creation Kit: Bộ công cụ hỗ trợ cho việc tạo ra những video trên nền tảng Tiktok.

– Landing Page to Video: Tự động tạo video quảng cáo bằng url landing page của ae

– Smart Soundtrack: Tự động chọn nhạc phù hợp với quảng cáo của ae.

– Smart Video: Tự động kết hợp nhiều video của ae

– Automated Creative Optimization: Tự động kết hợp các tài sản quảng cáo (content và creative) của ae và tạo ra nhiều phiên bản kết hợp với nhau nhằm tối ưu Performance quảng cáo tự động.

Bài chia sẻ ngày hôm nay khá lý thuyết hàn lâm dựa trên nghiên cứu của mình, ae chịu khó đọc để hiểu sơ bộ về nền tảng Tiktok ads. Ở những phần sau, mình sẽ chia sẻ với ae các kỹ thuật tối ưu ads Tiktok, hệ thống tài khoản quảng cáo, các Case Study chạy chiến dịch Tiktok để phần nào đó giúp cho ae có nhiều góc nhìn và kinh nghiệm hơn cho công việc của ae.

Bằng Tường – ECOMME GROUP – Cộng đồng eCommerce Việt Nam

Comments

comments

LEAVE A COMMENT